“Học mà chơi, chơi mà học”
Đặc thù tâm lý của trẻ mầm non, nhà trường xác định phương châm giáo dục “vui chơi là chính”. Vì vậy, khi triển khai chương trình giáo dục ATGT, các cô luôn tạo cho trẻ có môi trường hoạt động tốt để trẻ được khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm theo kiểu “chơi mà học, học mà chơi”. Kiến thức về ATGT được các cô lồng ghép trong các tiết học. “Qua các loại đồ chơi, hình ảnh và bài hát, chúng tôi giải thích cho các cháu về nguyên tắc giao thông, giúp các cháu nhận biết các loại phương tiện giao thông, một số biển báo, tín hiệu giao thông cơ bản. Nhờ đó, các cháu rất yêu thích các tiết học liên quan đến chủ đề giao thông”
Cũng với phương châm “chơi mà học”, tại Trường Mẫu giáo giáo viên xây dựng các mô hình giao thông để giáo dục ATGT cho trẻ như: “Ngã tư đường phố”, “Con đường về nhà”, “Vòng xuyến giao thông”… Qua đó, trẻ biết cách “điều khiển phương tiện” tham gia giao thông đúng nguyên tắc. Chứng kiến giờ học ATGT tại trường , chúng tôi thấy các bé “điều khiển xe đạp” chạy theo vòng xuyến, qua các ngã tư theo đèn tín hiệu giao thông bằng mô hình giống y như thực tế, gương mặt các cháu đều lộ rõ sự hào hứng. Nhiều bé chưa đến lượt mình còn nôn nóng xin cô giáo cho được “tham gia giao thông”
Hình thành ý thức chấp hành giao thông ở trẻ
Với phương pháp và hình thức giáo dục phong phú, đa dạng và nhiều sáng tạo, giáo dục ATGT ở lứa tuổi mầm non trên địa bàn tỉnh đang mang lại những hiệu ứng tích cực, giúp hình thành ở trẻ những thói quen tốt về ATGT. Ra đường phải đi bên phải, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, đèn đỏ phải dừng lại, đi bộ phải đi trên vỉa hè và băng qua đường đúng vạch kẻ….