Ở nước ta, trong các vụ án về giao thông đường bộ có tập quán cho rằng các phương tiện lớn luôn luôn có lỗi. Ví dụ: người đi bộ va chạm với xe máy thì xe máy có lỗi, xe máy va chạm với ôtô thì ôtô có lỗi.
Tập quán này rõ ràng rất bất hợp lý và thiếu công bằng, bởi lẽ nếu phương tiện giao thông lớn không có lỗi thì tại sao họ lại phải bồi thường thiệt hại do lỗi của người khác gây ra, và nếu họ cũng bị thiệt hại từ tai nạn giao thông đó thì ai sẽ bồi thường cho họ?
Tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ trên các địa bàn tỉnh thành phố hiện nay xảy ra vô cùng phổ biến. Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra ba nguyên nhân lớn là do người đi bộ không tuân thủ các quy định của luật an toàn giao thông đường bộ theo như phân tích ở trên. Các đối tượng là người đi bộ qua đường không đúng nơi dành cho người đi bộ khiến cho các phương tiện đang lưu thông không xử lý kịp thời dẫn đến vụ việc và chạm trực tiếp với người đi bộ, hoặc do tránh người đi bộ mà các phương tiện giao thông đã va chạm hoặc gây tai nạn giao thông với các phương tiện khác kéo theo những hệ quả không đáng có về sức khoẻ, tài sản, thậm chí là tính mạng.
Bên cạnh đó cũng xảy ra một số trường hợp người đi bộ chấp hành đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ tuy nhiên người điều khiển phương tiện khi đi trên đường đã không chú ý quan sát mà không nhường đường cho người đi bộ cho nên đã xảy ra vụ việc tai nạn giao thông
Thông thường trong một vụ tai nạn giao thông hậu quả xảy ra có thể là: thiệt hại tính mạng, sức khỏe, hư hỏng xe, tài sản khác cũng như các thiệt hại về mất sức lao động, thiệt hại về tinh thần... Những thiệt hại này sẽ do bên có lỗi chịu trách nhiệm bồi thường (trừ trường hợp chủ sở hữu xe phải bồi thường thay cho người có lỗi). Nếu các bên đều có lỗi thì phải chịu bồi thường thiệt hại theo tỉ lệ lỗi của mình gây ra.
Xử phạt vi phạm hành chính:
Người đi bộ sẽ phải có trách nhiệm tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc khi tham gia giao thông đường bộ. Nếu như người đi bộ không tuân thủ các nguyên tắc nêu trên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Căn cứ theo quy định tại Điều 9 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng), mức xử phạt đối với người đi bộ vi phạm quy tắc về an toàn giao thông đường bộ như sau:
Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với các đối tượng được xác định là người đi bộ thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau:
- Có hành vi không đi đúng phần đường quy định dành cho người đi bộ, vượt qua dải phân cách trái quy định của pháp luật, có hành vi đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn giao thông đường bộ;
- Không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng hoặc không chấp hành chỉ dẫn của các đèn tín hiệu, không chấp hành các biển báo hiệu vào vạch kẻ đường;
- Không chấp hành hiệu lệnh và hướng dẫn của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ hoặc người kiểm soát giao thông;
- Mang vác các vật cồng kềnh gây cản trở cho quá trình tham gia giao thông đường bộ;
- Đu bám vào các phương tiện giao thông đang lưu thông.
Như vậy có thể nói, nếu như người đi bộ các quy định về an toàn giao thông đường bộ và gây ra tai nạn giao thông nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thuộc một trong các hành vi nêu trên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Truy cứu trách nhiệm hình sự:
Người đi bộ gây tai nạn giao thông với mức độ đặc biệt nghiêm trọng hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ căn cứ theo quy định tại Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017.
Chủ thể của tội phạm được quy định là người tham gia giao thông đường bộ, gồm người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật; người đi bộ trên đường bộ.