GIÁO DỤC STEM Ở MẦM NON MỞ RA THẾ GIỚI DIỆU KỲ CHO TRẺ
Mỗi đứa trẻ có những sở thích khác nhau, những cách thể hiện khác nhau, gia đình và giáo viên chính là những người tìm ra sự khác biệt đó và khuyến khích để con có thể bộc lộ hết những khả năng của mình. Và giáo dục STEM ở mầm non đang là xu hướng toàn cầu để trẻ được là chính mình, đáp ứng nhu cầu xã hôi.
Theo nghiên cứu của Hội đồng Quốc gia về Tài nguyên Hoa Kỳ, đến năm 2030, máy tính sẽ thay thế con người trong khoảng 60% công việc. Cũng theo thống kê này, tại Hoa Kỳ hiện lao động STEM có vai trò chi phối, chỉ có 4% người lao động là nhà khoa học và kỹ sư, họ đã tạo ra việc làm cho 96% số lao động còn lại và 10 công việc được trả lương cao nhất đều thuộc các lĩnh vực STEM.
Để đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0, phong trào dạy học STEM cũng diễn ra ngày càng sôi nổi. Vậy mô hình giáo dục này có vai trò như thế nào trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0? Và STEM có phải phương pháp giáo dục sớm từ trẻ sơ sinh? Ở Việt Nam phương pháp giáo dục STEM ở mầm non đang phát triển như thế nào? Bài viết này sẽ trả lời một phần những câu hỏi đó.
Giáo dục STEM ở Mầm non
Giáo dục Mầm non đặt viên gạch đầu tiên trong quá trình xây dựng ước mơ và tương lai của trẻ. Vì vậy việc đưa STEM vào chương trình giáo dục Mầm non là bước khởi đầu để con có thể được học tập và trải nghiệm từ cuộc sống thực tế một cách trực quan.
Giáo dục STEM ở mầm non tôn trọng sự sáng tạo của trẻ, giáo viên chỉ là người đưa ra vấn đề, định hướng, còn các bé sẽ là người giải quyết vấn đề đó.
Mỗi đứa trẻ có những sở thích khác nhau, những cách thể hiện khác nhau, gia đình và giáo viên chính là những người tìm ra sự khác biệt đó và khuyến khích để con có thể bộc lộ hết những khả năng của mình. Đó chính là cách phương pháp giáo dục STEM hướng đến cho trẻ trong độ tuổi Mầm non.
Trẻ học không chỉ để ghi nhớ và trả bài, mà trẻ học nhanh nhất khi điều đó được ứng dụng vào chính cuộc sống hàng ngày. Vì thế, mỗi kiến thức hay kỹ năng sẽ trở nên có nghĩa khi bài học đó gắn với việc tạo ra một sản phẩm cụ thể như: chiếc đèn lồng, chiếc giỏ, quả bóng, chú robot đáng yêu….Để mỗi nguyên lý khoa học trở nên cụ thể, được trẻ ứng dụng trực tiếp, sáng tạo ra một món đồ dùng đồ chơi yêu thích, từ đó sẽ tác động mạnh mẽ đến hứng thú và sự say mê tìm tòi của trẻ.