Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương bởi những thay đổi không chỉ từ môi trường sống mà còn các mối quan hệ xã hội. Với một số cha mẹ, việc chia sẻ về tâm lý cùng con cái là một chủ đề nhạy cảm và có phần khó nói. Một số khác cho rằng, trẻ còn quá nhỏ để hiểu vấn đề này. Trong khi đó, môi trường giáo dục truyền thống cũng chưa tạo điều kiện để nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần cho học sinh. Dẫn chứng từ bối cảnh đại dịch COVID-19 và giãn cách xã hội gần đây cho thấy, sức khỏe tinh thần của trẻ em cũng đang đối mặt với khủng hoảng như người trưởng thành.
Hiểu về cảm xúc của trẻ
Theo các Tiến sĩ Tâm lý học thuộc trường đại học California, Mỹ, trẻ bắt đầu thể hiện cảm xúc ngay từ những năm đầu đời. Khoảng bốn tháng tuổi, trẻ đã có thể phân biệt được các xúc cảm khác nhau ví dụ như niềm vui, sự tức giận thông qua hình ảnh minh họa. Đến năm tháng tuổi, trẻ bắt đầu nhận biết sự khác nhau trong âm vực cảm xúc. Một nghiên cứu được thực hiện cho thấy, trẻ em có thể nghe hiểu được những thay đổi từ tông giọng vui, buồn cho đến giận dữ. Khi lớn hơn đến 18 tháng tuổi, trẻ sẽ xem xét việc nhận diện cảm xúc như là thông tin phản ánh mong muốn của người đối diện. Đến năm ba tuổi, trẻ đã có thể phát triển những đánh giá cảm xúc căn bản dựa trêm âm vực giọng nói và các gợi ý tình huống.
Những năm đầu đời là cột mốc quan trọng để dạy trẻ về cảm xúc, vì vậy, cha mẹ và thầy cô cần có các phương pháp phù hợp để giúp trẻ hình thành những hiểu biết về tâm lý, tình cảm một cách toàn diện. Jaime Gleicher, nhà trị liệu hành vi từ Trung tâm Dịch vụ Tâm lý học Harstein, Hoa Kỳ chia sẻ, “món quà tuyệt vời nhất mà các cha mẹ nên dành cho con mình đó là giáo dục khả năng trải nghiệm, nhận biết và đối mặt với xúc cảm, bởi đó là nền tảng xây dựng sự kiền trì, không khuất phục khi trẻ trưởng thành”.