Giáo dục trẻ mạnh dạn, tự tin giao tiếp mọi lúc mọi nơi.
a. Giáo dục kỹ năng mạnh dạn tự tin giao tiếp cho trẻ thông qua giờ đón và trả trẻ, rèn trẻ cách chào hỏi người thân, cô giáo và bạn khi đến lớp.
Ví dụ: Khi giờ đón trẻ tôi tạo tiếng cười và phát triển giao tiếp bằng tình cảm ngay từ cửa lớp. Tôi gián ở cửa lớp bức tranh chào mừng bé đến lớp với những biểu tượng cử chỉ thân thiện như: Cử chỉ ôm, bắt tay, đá chân, 2 bàn tay chập vào nhau dê, nhún nhảy, mặt cười .. khi trẻ đến lớp trẻ thích biểu tượng nào, trẻ chỉ vào biểu tượng đó và cùng giao tiếp bằng tình cảm với cô giáo.
b. Trong các giờ học tôi luôn tạo tình huống để trẻ giao lưu với nhau. Tạo không khí vui tươi thỏa mái trong giờ học.
Ví dụ 1: Trong câu chuyện “ gấu con bị sâu răng” tôi cho trẻ nhận vai trẻ yêu thích và cùng nhau thể hiện vai chơi của mình.Trẻ giao tiếp với nhau thông qua các tình tiết của câu chuyện.
c. Tôi dạy trẻ mạnh dạn tự tin khi chơi theo nhóm hoặc chơi theo góc.
Ví dụ 1: Trò chơi bán hàng tôi khích lệ trẻ hóa thân mình vào các vai chơi, xưng hô theo đúng vai chơi của mình. Hoặc ở những buổi chơi tôi hướng cho trẻ chơi theo nhóm.
d. Dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin thông qua các hoạt động tập thể.
Ví Dụ 1: Tham gia liên hoan chào đón Tết Trung thu, trẻ được tham gia vào các trò chơi dân gian ‘’ kéo co’’ làm đồ chơi trung thu (đèn lồng, đèn ông sao…), làm bánh chưng…
e. Tôi dạy trẻ mạnh dạn tự tin giao tiếp trước và sau bữa ăn
Trước giờ ăn, tôi luôn tạo không khí vui tươi trước khi ăn. Tôi đặt câu hỏi để trẻ tự trả lời giao tiếp trước bữa ăn như : “ Hôm nay lớp mình được ăn những món ăn gì? Canh gì nào!....điều này giúp trẻ ăn ngon miệng, tinh thần thỏa mái, tình cảm thân thiện với cô giáo và các bạn.