2.1. Tôn trọng trí tưởng tượng phong phú và sự khác biệt
Phương pháp giảng dạy STEM cho phép các bé có thể tự mình chọn chủ đề, nội dung học tập, khám phá phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân. Chính vì điều này sẽ thu hút trẻ nhiệt tình tham gia các hoạt động cũng như tiếp thu kiến thức một cách chủ động, hiệu quả hơn. Bên cạnh việc thu nạp những kiến thức, nguyên lý bổ ích, trẻ còn được thực hành để áp dụng những điều hay mình vừa học vào nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết vấn đề theo tư duy của mỗi bé.
2.2. Chương trình STEM Mầm non có tính thực tiễn cao
Phương pháp giảng dạy STEM sẽ gắn liền việc học tập tại trường với đời sống thực tế của trẻ. Theo đó, qua các chủ đề, chủ điểm mà các thầy cô giáo mang đến cho các em sẽ giúp củng cố kiến thức, rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản cho bé. Điều đặc biệt là các bé sẽ được thu nhận kiến thức một cách chủ động, tự nhiên thông qua những trải nghiệm thực tế từ những chuyến tham quan, hoạt động nghệ thuật thay vì chỉ nghe qua lời nói mang tính lý thuyết một cách thụ động.
2.3. Phát triển kỹ năng làm việc nhóm
Phương pháp giảng dạy STEM sẽ tạo môi trường học tập năng động, sáng tạo và thoải mái. Trong đó, giáo viên là người hướng dẫn và quan sát còn các bé sẽ phải tự mình thực hiện những hoạt động như làm bài tập nhóm, thảo luận để chọn đề tài, tự mình xử lý thông tin, lên kế hoạch và giải quyết vấn đề. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp cho mỗi bé biết cách tự khẳng định mình trong môi trường tập thể, tự tin hơn trong giao tiếp, đồng thời giúp phát huy cá tính, sự sáng tạo và hợp tác trong mỗi bé.
2.4. Khơi dậy niềm yêu thích học tập cho trẻ
Chương trình STEM có vai trò trong việc giúp định hình tư duy tích cực và tạo nên một thói quen học tập chủ động. Đây thực sự là điều cần thiết dành cho các bé Mầm non bởi ở lứa tuổi này trẻ thường có sự hiếu kỳ, luôn đặt ra rất nhiều câu hỏi. Do đó, nếu đặt các bé vào một con đường học tập chủ động sẽ tạo “đà” thuận lợi để các bé dễ dàng chinh phục các bậc học sau này.