Nét mới của Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 là có đến 4 thông điệp, thay vì 2 như năm ngoái và tóm gọn theo chủ đề như các năm trước.
“Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe” là 4 thông điệp của năm nay.
Tất cả đều nhấn mạnh vào sách hay và hướng đến bạn đọc. Bởi không có bạn đọc thì sách sẽ thành "sách chết" và ngày sách sớm muộn cũng giải tán. Nhưng ấn tượng hơn cả vẫn là thông điệp “Sách quý tặng bạn”.
Sách quý, cũng có thể hiểu là đã bao gồm cả yếu tố hay dành làm quà tặng cho “bạn” là một hoạt động rất ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại.
Hoạt động này trước hết nhằm cùng nhau tạo, lấy lại cảm giác, thói quen - văn hóa đọc sách, sự trân quý sách. Đồng thời góp phần định vị lại giá trị của những món quà tặng khi giá trị tinh thần được thay cho hoặc gắn liền với trị giá vật chất.
Những năm gần đây, chúng ta có một số ví dụ hay về “Sách quý tặng bạn”. Như Tết Nguyên đán vừa rồi, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM chủ trì tổ chức một chương trình lì xì bằng sách với 16.000 quyển sách đến bạn đọc, du khách trong ngày khai xuân đầu năm.
Phải làm sao để “Sách quý tặng bạn” trở thành một thói quen được duy trì, đi vào đời sống hằng ngày của người dân chứ không chỉ là món quà tặng ở các sự kiện văn hóa!